Đối với những người yêu trà thì trà cụ là những dụng cụ không thể thiếu khi thưởng thức trà. Vậy trà cụ là gì, bao gồm những dụng cụ nào, bạn đã biết chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

Trà cụ là những dụng cụ không thể thiếu khi thưởng thức trà

1. Trà cụ là gì?

Trà cụ là một thuật ngữ được dùng phổ biến với những người yêu thích, nghiên cứu về trà. Trà cụ ở đây chỉ những dụng cụ cần thiết để pha trà trong trà đạo. Để thưởng thức được một buổi trà đạo hoàn hảo thì không chỉ cần loại trà có chất lượng tốt mà còn xét đến kỹ thuật pha trà và cách lựa chọn, sử dụng bộ dụng cụ pha trà hợp lý.

2. Trà cụ bao gồm những dụng cụ nào?

Một bộ trà cụ cơ bản gồm: ấm trà, chén tống, chén quân, khay đựng trà, lọc trà, hủ đựng trà, thuyền trà (kháo trà) và bộ trà cụ.

2.1 Ấm trà

Nếu có điều kiện chúng ta nên lựa chọn ấm Tử Sa, nếu không có thể sử dụng ấm gốm Bát Tràng, ấm sành sứ.

Ấm sành sứ, ấm Bát Tràng được khuyên dùng để uống các loại trà xanh, còn các loại trà lên men như Ô Long, Hồng trà thì nên dùng ấm Tử Sa.

Ấm Tử Sa – một loại ấm nổi tiếng ở Trung Quốc

2.2 Chén tống

Chén tống hay còn gọi là chén tướng, chén chuyên là một loại chén to dùng để chuyên trà ra các chén con. Chén tống được làm từ đất nung và có tráng sứ men.

Chén tống giúp nước trà được trộn đều, lọc được cặn trà, ngoài ra còn giúp làm giảm nhiệt độ của nước trà khi thưởng thức. Khi lựa chọn chén tống, nên lựa chọn theo dung tích của ấm trà.

Chén tống

2.3 Chén quân

Chén quân là chén con dùng để thưởng trà. Việc lựa chọn chén quân rât quan trọng vì nó phải đồng nhất với màu ấm để đảm bảo sự đồng bộ, ấm tử sa thì chọn chén tử sa, ấm sành sứ thì dùng chén sành sứ.

Nên chọn chén quân đồng bộ với ấm trà

2.4 Khay đựng trà

Khay đựng trà dùng để lót đựng ấm chén trà và các đồ dùng khi pha trà. Khay trà thường được làm bằng chất liệu gỗ, tre, đất nung, đá,… Nên lựa chọn khay trà giản dị, dễ vệ sinh, chất liệu bền, có tính thẩm mĩ cao, ít chi tiết cầu kỳ gây rối mắt.

.

Nên chọn khay đựng trà đơn giản

2.5 Lọc trà

Lọc trà có tác dụng lọc cặn, xác trà nhỏ để nước trà trong và đẹp mắt hơn. Phần quan trọng nhất của lọc trà đó là phần lưới lọc được làm bằng tơ hoặc sợi kim loại. Lưới lọc có các lỗ nhỏ giúp giữ lại các sợi trà và bụi bẩn trong trà và nước.

2.6 Hủ đựng trà

Hủ đựng trà giúp cho việc bảo quản trà tốt hơn. Nên chọn hủ đựng trà được làm bằng đất nung, nắp kín, hạn chế ánh sáng trực tiếp chiếu vào để trà giữ được hương vị tốt nhất.

Hủ đựng trà bằng đất nung

2.7 Kháo trà

Kháo trà là một chiếc bát dùng đựng nước sôi để vệ sinh và làm nóng các dụng cụ trước khi pha trà. Kháo trà đồng thời cũng được sử dụng để bỏ nước tráng trà và bã trà sau khi dùng.

Kháo trà

2.8 Bộ trà cụ

Bộ trà cụ

Bộ trà cụ gồm có:

Muỗng trà (nong trà): Dùng đề xúc trà ra khỏi hũ, hộp đựng trà.

Phễu trà: Phễu sử dụng để kê trên miệng ấm trà để khi cho trà từ muỗng vào sẽ không bị rơi trà ra ngoài.

Kẹp trà (gắp trà): Là dụng cụ dùng để gắp chén trà trong quá trình rửa và chần chén qua nước nóng để tránh bỏng và hợp vệ sinh. Ngoài ra nó còn giúp kẹp lấy các lá trà ra khỏi ấm.

Qua bài viết này bạn đã biết trà cụ là gì, bao gồm những dụng cụ nào rồi nhé.

Xem thêm:

Khám phá loại trà đắt nhất thế giới “đại hồng bào”.

Top các loại trà đắt nhất thế giới.

Tổng hợp các loại trà tốt cho sức khỏe.

Uống trà nóng hay lạnh tốt cho sức khỏe hơn.

Các mẹo uống trà đúng cách tốt cho sức khỏe.

Nước trà để qua đêm đừng vội bỏ đi sẽ có nhiều công dụng hữu ích