Bạn thích uống trà nhưng bạn chưa biết cách chọn trà ngon? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chọn trà ngon.

1. Cách chọn trà ngon.

Trà ngon là trà đáp ứng đủ các tiêu chí về màu, hương và vị như sau:

– Màu trà: Trà phải có màu xanh chủ đạo, nhìn chắc chắn và không bị vụn. Riêng phần lá phải khô, để có thể tạo ra được âm thanh xào xạc khi bị vo viên trong lòng bàn tay.

– Hương trà: Hương phải thơm, không có mùi cháy hoặc mùi chua. Đặc biệt mùi thơm tự nhiên chứ không phải mùi của hương liệu được tẩm vào.

– Vị trà: Thông thường người ta sẽ nhai vài lá trà, khi gặp nước lá trà sẽ giãn ra và tạo vị thơm đặc biệt. Còn nếu không, bạn có thể để trà vào trong một chiếc cốc thủy tinh, quan sát từ từ, nếu lá trà duỗi ra, chìm từ từ xuống đáy, thì đó là trà ngon.

2. Gợi ý các loại ấm pha trà ngon

  • Ấm Tử Sa

Ấm Tử Sa là dụng cụ pha trà vô cùng đặc biệt. Chúng được tạo ra bởi loại đất màu tím chỉ có ở Vô Tích (một huyện của Trung Quốc).

Loại ấm pha trà này có thể hấp thụ được trọn vẹn hương vị của loại trà được pha bên trong nó. Càng dùng lâu, Ấm Tử Sa càng đượm vị.

Nhiều người cho rằng, chỉ cần đổ nước sôi vào ấm thôi là nước rót ra cũng mang hương vị của trà. Do đặc tính này nên Ấm Tử Sa chỉ được dùng để pha một loại trà duy nhất.

  • Ấm gang

Ấm gang pha trà được coi là đặc trưng văn hoá trà của đất nước Nhật Bản.

Ấm gang được ưa chuộng bởi khả năng giữ nhiệt lâu hơn so với các chất liệu khác. Ấm được dùng để đun nước trực tiếp trên bếp. Nhờ vậy, ấm gang luôn giữ được lượng nhiệt lớn và đều, giúp trà tiết ra được toàn bộ hương vị và dinh dưỡng vốn có.

  • Ấm gốm

Ấm gốm là loại ấm trà phổ biến trên thế giới bởi sự đa dạng, màu sắc hài hòa.Tại Việt Nam, ấm gốm Bát Tràng là nổi tiếng nhất. Bởi chúng có thể tỏa nhiệt đều xung quanh giúp các búp trà có thể tiết ra đầy đủ hương vị vốn có. Nhờ đó mà tạo ra các ly trà thơm ngon và đặc biệt.

Qua bài viết này bạn đã biết cách chọn trà ngon cũng như các loại ấm pha trà ngon để có thể tạo ra một ly trà thơm ngon và tròn vị.

Xem thêm:

Cách ủ một số loại trà.

Các loại trà phổ biến hiện nay.

So sánh trà lá rời và trà túi lọc.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trà khi ủ.

Sự khác nhau giữa trà khô và trà tươi.

Lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe.