Cùng với sự xuất hiện của trà đạo, trà đã trở thành một loại đồ uống được ưa chuộng. Trà có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe đồng thời tạo nên lối sống lành mạnh cho mọi người. Hãy cùng tìm hiểu các loại trà phổ biến hiện nay nhé.

Các loại trà phổ biến hiện nay

1. Trà là gì?

Tất cả các loại trà trên thế giới đều được làm từ cây trà, có tên khoa học là Cemellia Sinensis, mọc trên các cao nguyên vùng nhiệt đới. Mặc dù là loài thân gỗ nhưng khi canh tác người ta thường trồng trà thành luống và liên tục đốn cắt để cây chỉ thấp ngang bụng, dễ thu hoạch búp và cho năng suất cao.

2. Các loại trà phổ biến hiện nay

  • Trà Xanh (Green Tea)

Trà xanh (Green Tea)

Trà Xanh là loại trà phổ biến nhất trên thế giới. Nó không bị oxy hóa và có ít caffein hơn trà Đen. Lá cây Camellia Sinensis được hái, sấy khô và xử lý nhiệt để ngăn quá trình oxy hóa. Ở Trung Quốc, người ta thường hơ lá trên lửa để lá có màu xanh xỉn hơn. Ở Nhật Bản, người ta thường hấp chúng và đạt được màu xanh sáng hơn. Do thành phần của nó, trà Xanh có vô số lợi ích sức khỏe để chống lại vi-rút và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe.

Trà xanh có hương vị tựa như nắng sớm đầu ngày, với hương hoa cỏ dịu dàng, xen lẫn vị chát nhẹ tinh tế. Khi thưởng thức, đầu tiên là vị chát dịu trên đầu lưỡi, về sau là vị ngọt lan tỏa nơi cuống họng.

  • Trà Chai Ấn Độ

Trà Chai Ấn Độ

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, trà Chai được ủ bằng lá Camellia Sinensis Assamica. Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó là một loại trà đen. Nhưng trà Chai Ấn Độ có hương vị đặc trưng và quy trình pha chế riêng giúp phân biệt loại trà này. Nó thường được pha với sữa ấm, đường và các loại gia vị thơm như gừng và quế. Giống như nhiều loại trà đen, nó có chứa caffein.

Hương vị của trà Chai Ấn Độ phần lớn phụ thuộc vào các thành phần được sử dụng, nhưng chủ yếu có hương vị ngọt thanh và cay ấm.

  • Trà Ô Long (Wulong)

Trà Ô Long (Wulong)

Trà Ô Long được bán oxy hóa và được hái muộn hơn so với trà Xanh. Những chiếc lá của cây Camellia Sinensis bị dập nát do bị ném hoặc lắc trong giỏ, làm thay đổi quá trình oxy hóa. Chúng được xử lý nhiệt để ngăn chặn quá trình oxy hóa, quá trình này có thể khác nhau tùy theo khu vực và tạo ra các hương vị khác nhau. Trà Ô Long có ít caffein hơn trà Đen và có nhiều caffein hơn trà Xanh.

Hương vị của trà Ô Long: ngọt ngào với mùi vị trái cây và mùi hương mật ong.

  • Bột trà Matcha

Bột trà Matcha

Trà Matcha được ủ từ lá trà xanh sau đó nghiền thành bột. Bột được đánh bông với nước nóng để pha trà. Do hàm lượng chất diệp lục cao trong bột nên trà Matcha chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe, bao gồm cả việc giúp ngăn ngừa bệnh tim. Do cách làm nên trà Matcha chứa nhiều caffein hơn trà Xanh thông thường.

Hương vị Trà Matcha: bột mịn hoặc sần sật tùy theo chất lượng, có vị hơi ngọt và rất dễ chịu.

  • Hồng trà Nam Phi (trà Rooibos)

Hồng trà Nam Phi ( Rooibos)

Trà Rooibos là một loại trà thảo dược có nguồn gốc từ bụi cây đỏ Nam Phi. Lá được nghiền và dập nát trước khi lên men và sấy khô. Trà Rooibos không trải qua quá trình oxy hóa và có hương vị nhẹ hơn. Không giống như các loại trà khác, nó không có caffein.

Hồng trà Nam Phi có hương thơm thanh mát, vị ngọt tự nhiên, dịu nhẹ.

  • Trà Đen

Trà Đen

Trà Đen, hay trà Đỏ ở Trung Quốc, là một trong những hương vị trà phổ biến nhất và được oxy hóa hoàn toàn. Lá của cây Camellia Sinensis được làm héo, cuộn lại, oxy hóa và sấy khô hoặc đốt để tạo ra hương vị đậm đà. Assam, Darjeeling, Nilgiri và Sri Lanka là một số vùng sản xuất trà Đen nổi tiếng và hương vị sẽ khác nhau tùy theo khu vực và loại trà Đen. Nó có nhiều caffein nhất trong tất cả các loại trà.

Hương vị của trà Đen: đậm vị, chát dịu vì đã trải qua quá trình lên men. Hương trà đen cũng nồng nàn, dư vị trà lưu lại trong miệng lâu hơn sau khi uống.

  • Bạch trà

Bạch trà

Được làm từ lá của cây Camellia Sinensis chỉ có ở tỉnh Phúc Kiến. Bạch trà được chế biến ít nhất trong tất cả các loại trà. Những chiếc lá chỉ đơn giản là để khô héo và tự khô, điều này mang lại cho chúng một hương vị rất tinh tế, ngọt ngào tự nhiên. Và có rất ít caffein.

Bạch trà có hương hoa cỏ rực rỡ, thậm chí có thể cảm nhận được mùi cỏ tươi và hương trái cây ngọt ngào.

  • Trà Thảo Mộc

Trà Thảo Mộc

Không giống như các loại trà khác, trà Thảo Mộc không làm từ lá trà. Nó được làm từ các loại thảo mộc, trái cây và hoa khô, tạo ra nhiều hương vị tinh tế. Những loại trà này không chứa caffein nên rất lý tưởng cho những khách hàng có chế độ ăn kiêng hạn chế. Các thành phần phổ biến để pha trà Thảo Mộc bao gồm hoa cúc, gừng, sả, bạc hà, hoa hồng, hoa dâm bụt và trái cây khô.

Trà Thảo Mộc có mùi thơm nồng đặc trưng của hương thảo, hơi the và mát, cùng với vị ngọt thanh của cỏ ngọt.

  • Trà Tím

Trà Tím

Trà Tím được ủ từ giống Camellia Sinensis mọc ở Kenya. Lá trà màu tím chứa một đột biến gen độc đáo tạo ra chất chống oxy hóa giống như quả việt quất, mang lại cho trà những lợi ích sức khỏe. Đồng thời loại trà này có màu tím độc đáo và lạ mắt. Ngoài ra, trà Tím có ít caffein hơn đáng kể so với trà Đen và trà Xanh.

Trà Tím có hương vị dễ chịu, ngọt ngào, thoảng hương gỗ.

  • Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ

Theo truyền thống được sản xuất ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trà Phổ Nhĩ được làm từ giống Dayeh của cây Camellia Sinensis. Sau khi lá trà được sấy khô và cuộn lại, người làm trà sẽ đưa chúng qua một quá trình lên men bằng vi sinh vật để thay đổi hương vị. Trà Phổ Nhĩ chứa nhiều hương vị khác nhau. Nó chứa hàm lượng caffein thấp.

Trà Phổ Nhĩ có vị chát dịu, hậu ngọt, có phảng phất mùi gỗ thông và mùi của mộc nhĩ xào, mùi thơm dịu mát đậm đà.

  • Trà Vàng

Trà Vàng

Được biết đến với sự quý hiếm, trà Vàng được tìm thấy chủ yếu ở Trung Quốc và chỉ có ba loại được bán trên thị trường. Lá Camellia Sinensis được thu hoạch và phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp, sau đó bọc trong giấy ướt trong ba ngày để lá bị oxy hóa nhẹ. Quá trình này mang lại màu vàng đặc trưng và hương vị êm dịu của trà. Nó cũng có hàm lượng caffein tương tự như trà Xanh.

Trà vàng có hương thơm thanh tao với vị êm dịu và sảng khoái.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã tổng hợp được các loại trà phổ biến hiện nay. Mong rằng bạn sẽ chọn được loại trà phù hợp với sở thích cũng như khẩu vị của bản thân.

Xem thêm:

Nước trà để qua đêm đừng vội bỏ đi sẽ có nhiều công dụng hữu ích.

Top các loại trà đắt nhất thế giới.

Tổng hợp các loại trà tốt cho sức khỏe.

Mẹo uống trà đúng cách tốt cho sức khỏe